Viêm gan A là gì? đường lây truyền, chẩn đoán và cách điều trị

Viêm gan A là gì?

Viêm gan A là bệnh gan truyền nhiễm, cấp tính (mới), không trở thành mãn tính (dài hạn). Viêm gan siêu vi A là một loại siêu vi khuẩn và bệnh nhiễm trùng có thể nhẹ và kéo dài vài tuần, hoặc nặng và kéo dài trong vài tháng.

Những người bị bệnh này thường được chữa khỏi khỏi siêu vi mà không cần điều trị và thường chỉ cần nghỉ ngơi và uống nước thích hợp.

Tham khảo: viêm gan Bviêm gan C

Để ngăn ngừa nhiễm trùng, thuốc chủng ngừa có thể giảm nguy cơ lây truyền một cách an toàn và hiệu quả.

Lây truyền

Vi-rút có thể bị nhiễm hoặc lây lan khi một người ăn phân bị nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc với các đồ vật, thực phẩm hoặc đồ uống mang vi-rút ngay cả trong số lượng vi mô.

Là 1 trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục qua đường hậu môn bằng miệng với người bị nhiễm bệnh. Vì các triệu chứng thường nhẹ hoặc không rõ ràng, một người có thể truyền vi-rút cho người khác đến hai tuần trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Triệu chứng

Mặc dù không phải lúc nào cũng có mặt, các triệu chứng bao gồm sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, nước tiểu sậm, cử động ruột màu đất sét, đau khớp và vàng da (vàng da hoặc mắt).

Nếu có, các triệu chứng thường xuất hiện sớm nhất là vài ngày hoặc hai đến sáu tuần sau khi phơi nhiễm. Viêm gan cấp tính Một triệu chứng thường kéo dài chưa đầy hai tháng, nhưng có thể kéo dài đến sáu tháng.

Xét nghiệm cận lâm sàng

Các bác sĩ đề nghị xét nghiệm kháng thể viêm gan A. Xét nghiệm máu này tìm kiếm kháng thể đối với vi-rút

Điều trị viêm gan A

Không có cách điều trị bệnh triệt để. Những người bị nhiễm vi-rút có thể cảm thấy bị bệnh trong vài tháng trước khi trở nên tốt hơn.

Các bác sĩ của chúng tôi đề nghị dinh dưỡng đầy đủ, nghỉ ngơi, giữ nước và được giám sát bởi một chuyên gia. Các chất gây tổn hại gan như rượu và một số thuốc nên tránh.

Phòng bệnh

Phương pháp tốt nhất để phòng ngừa là tiêm phòng ngừa. Chuyên gia khuyến cáo nên tiêm một loại immunoglobulin trước khi đi du lịch hoặc nếu bạn có nguy cơ cao bị nhiễm virus.

Một cách khác để giúp ngăn ngừa nhiễm virus viêm gan A là rửa kỹ tay bằng xà phòng và nước nóng sau khi sử dụng phòng tắm hoặc thay tã, và trước và sau khi chuẩn bị thức ăn.

Viêm gan A là gì? đường lây truyền, chẩn đoán và cách điều trị
5 (100%) 18 votes